Gần đây, các hệ thống định vị sử dụng vệ tinh toàn cầu (GNSS) đang có những thay đổi, cải tiến rõ rệt như việc hiện đại hóa hệ thống GPS (Mỹ) hoặc triển khai các hệ thống GNSS mới như Galileo (Châu Âu), Bắc Đẩu (Trung Quốc). Các hệ thống, thiết bị sử dụng dịch vụ của GNSS bao gồm: dẫn đường hàng hải, dẫn đường trên bộ, cảnh báo sóng thần, dẫn đường hàng không… Trong số đó, la bàn GNSS hay la bàn vệ tinh là một trong những thiết bị mới nhất sử dụng dịch vụ GNSS được lắp đặt trên tàu biển. So với la bàn từ và la bàn điện, la bàn vệ tinh có nhiều ưu điểm như không bị ảnh hưởng của nhiễu từ trường và hiện tượng sai số tích lũy của la bàn điện. Ngoài ra, các ưu điểm khác của la bàn vệ tinh như dễ lắp đặt, kích thước nhỏ, giá thành rẻ và độ chính xác cao. Mặt khác, la bàn vệ tinh dễ dàng kết nối đến các hệ thống khác như radar, hải đồ điện tử, máy lái tự động, bộ ghi dữ liệu hành trình (hộp đen) để cung cấp các thông số động cho các hệ thống điều khiển tàu nhằm nâng cao độ an toàn trong hành hải trên biển. Bài báo khảo sát các thuật toán được ứng dụng trong la bàn GNSS như thuật toán LAMBDA và LAMBDA cải tiến. Trước tiên, cấu trúc giải thuật và triển khai giải thuật của thuật toán được giới thiệu. Trên cơ sở của mô phỏng số, hiệu quả hoạt động của các thuật toán sẽ được đánh giá và phân tích.