Bài báo này nghiên cứu về vấn đề điều chỉnh tốc độ của động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu (PMSM), cụ thể là vòng ngoài điều khiển tốc độ dựa trên thuật toán điều khiển và bộ quan sát nhiễu phi tuyến. Phương pháp điều khiển thông thường không thể đạt được kết quả tốt khi có sự xuất hiện của nhiễu tải và sai số của các thông số động cơ. Vì vậy, để cải thiện hiệu suất cho bộ điều khiển chúng tôi đã sử dụng thuật toán Backstepping cho vòng ngoài và kết hợp thêm bộ quan sát nhiễu High-gain (HGDOB). Bộ quan sát giúp cải thiện đáng kể bộ điều khiển, tốc độ động cơ sinh ra bám theo giá trị đặt vào bộ điều khiển và tốc độ động cơ gần như không bị ảnh hưởng khi có sự thay đổi của momen tải cũng như sai số của thông số động cơ. Cuối cùng, chúng ta sử dụng phương pháp mô phỏng PIL (Processor In the Loop) kết hợp giữa vi điều khiển TI C2000 F28377S với Matlab Simulink trên máy tính để kiểm nghiệm các thuật toán điều khiển trước khi tiến hành thực nghiệm.