Nghiên cứu kiểu dáng hình học của phương tiện lặn
Số 4 (75) 2021
Phan Anh Tuấn, Nguyễn Đông, Lương Ngọc Lợi, Phạm Thị Thanh Hương
Tạp chí NCKH - Đại học Sao Đỏ
2021/12/31

Bài báo này trình bày nghiên cứu ảnh hưởng kiểu dáng hình học của thân vỏ của phương tiện lặn đến sức cản và hiệu quả sử dụng của chúng. Phương tiện lặn ngày càng được sử dụng rộng rãi cho các tác nghiệp ngầm. Tùy theo mục đích sử dụng của các loại phương tiện lặn mà thiết kế kỹ thuật tương ứng của chúng sẽ khác nhau. Đối với tàu lặn du lịch có thời gian lặn dưới nước ngắn, tầm hoạt động nhỏ và tốc độ chạy bé hơn nhiều so với tàu ngầm quân sự thì hình dáng của nó thường gần với hình dáng tàu thủy hơn trong khi tàu ngầm cần hình dáng thoát nước và thon hơn cho việc di chuyển tốc độ cao hơn. Các phương tiện lặn không người lái dạng rô bốt thì thường có dạng hình khối với kết cấu kiểu khung xương. Đối với ngư lôi thì tốc độ di chuyển rất cao cho nên lại được ưu tiên về hình dáng thủy động để giảm lực cản và nâng cao độ ổn định hướng. Để nghiên cứu kiểu dáng hình học của phương tiện lặn, nhóm nghiên cứu sử dụng phương pháp mô phỏng số. Mô phỏng số đã được tiến hành với các phương tiện lặn có thể tích chiếm nước xấp xỉ 0,24 m3. Phương tiện lặn mô phỏng (trừ hình cầu) có chiều dài cơ bản là 2 mét, có cấu trúc gồm trụ tròn ở giữa hai đầu có thể là hình phẳng, hình bán cầu, hình chóp nón, hình elip và hình hộp chữ nhật cho cả thân phương tiện. Kết quả mô phỏng số về lực cản cho thấy phương tiện lặn có hình dáng dạng elip sẽ có lợi nhất về mặt lực cản.

Kiểu dáng hình học, phương tiện lặn, sức cản, hiệu quả sử dụng, mô phỏng số.
Tải về

 

Các bài báo khác