Khi mô phỏng động lực học của ô tô, đặc tính tốc độ của động cơ là dữ liệu đầu vào quan trọng nhất. Việc xây dựng đặc tính tốc độ của động cơ diesel hiện đại (sử dụng hệ thống phun nhiên liệu kiểu common rail với hệ thống tăng áp kết hợp với hệ thống luân hồi khí thải…) là khó khăn và phức tạp hơn so với động cơ diesel kiểu cũ. Bài báo này trình bày kết quả xây dựng mô hình động cơ giá trị trung bình (MVEM) của loại động cơ diesel hiện đại bằng phần mềm MATLAB/Simulink với các dữ liệu đầu vào xử lý số liệu thử nghiệm bằng phương pháp bình phương tối thiểu. Mô hình này được sử dụng trong việc mô phỏng động lực học của ô tô sử dụng động cơ diesel hiện đại.