Việc ô tô di chuyển trên các địa hình khác nhau (đi thẳng, lên dốc và quay vòng) cũng như chất lượng mặt đường sẽ ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc và sự tiêu hao nhiên liệu. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu đặc tính tăng tốc của ô tô cũng như sự tiêu hao nhiên liệu bằng phần mềm Carsim. So với lý thuyết cổ điển, nghiên cứu này có ưu điểm khảo sát được toàn bộ các yếu tố ảnh hưởng (trong đó có tín hiệu điều khiển của người lái) tới đặc tính tăng tốc của ô tô. Kết quả nghiên cứu có thể ứng dụng để đánh giá động lực học chuyển động thẳng của ô tô khi thiết kế, cải hoán hay đưa ra một số khuyến nghị trong khai thác sử dụng ô tô khi di chuyển trên các địa hình đồi núi và chất lượng mặt đường khác nhau.