Lực cản khí động tác dụng lên vỏ xe ô tô chuyển động với vận tốc cao tiêu thụ một phần đáng kể công suất của động cơ. Đây là một trong những nguyên nhân làm gia tăng mức tiêu thụ nhiên liệu và ô nhiễm môi trường. Lực nâng khí động tác động lên vỏ xe sẽ thay đổi trọng lượng bám tại các cầu xe có thể dẫn tới nhấc bánh xe. Bài báo trình bày phương pháp và một số kết quả tính toán xác định hệ số lực cản, hệ số lực nâng trên một số xe ô tô thông dụng tại Việt Nam bằng phần mềm Fluent. Kết quả tính toán cho thấy, khi vận tốc chuyển động của xe tăng lên giá trị hệ số lực cản, hệ số lực nâng giảm tương ứng. Các kết quả nghiên cứu là thông số quan trọng trong các nghiên cứu chuyên sâu về khí động học nhằm giảm lực cản và tăng trọng lượng bám của xe ô tô khi chuyển động ở tốc độ cao.