Trong đào tạo Đại học theo định hướng ứng dụng, năng lực thực hành của sinh viên, đặc biệt là sinh viên khối ngành kỹ thuật là một yếu tố quan trọng để đo lường chất lượng toàn diện, thể hiện mục tiêu của cơ sở đào tạo và là chỉ số quan trọng để đánh giá ứng viên của các công ty tuyển dụng. Tuy nhiên, chất lượng dạy học các học phần thực hành của sinh viên khối ngành kỹ thuật còn tồn tại một số bất cập. Bài báo này làm rõ cơ sở lý luận về dạy học thực hành; đánh giá thực trạng dạy học thực hành của sinh viên khối ngành kỹ thuật tại Trường Đại học Sao Đỏ, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học các học phần thực hành cho sinh viên, đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục Đại học theo định hướng ứng dụng.