Áp dụng phương pháp dạy lập trình hướng vấn đề để phát triển tư duy tính toán cho sinh viên tại trường Đại học Sao Đỏ
Số 4 (83) 2023
Phạm Thị Hường, Phạm Văn Kiên
Tạp chí NCKH - Đại học Sao Đỏ
2023/12/30

Tư duy tính toán rất cần thiết trong kỷ nguyên số và trí tuệ nhân tạo như hiện nay. Các nghiên cứu gần đây cũng đã chỉ ra rằng việc dạy lập trình có lợi cho việc trau dồi tư duy tính toán của sinh viên và các mô hình học tập có tác động khác nhau đến việc trau dồi kỹ năng đó. Phương pháp dạy lập trình hướng vấn đề giúp sinh viên phát triển tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề và tạo liên kết với thực tế. Do đó, sinh viên tiếp cận và giải quyết được các vấn đề lập trình phức tạp, sẵn sàng cho thị trường lao động và sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, việc áp dụng phương pháp này tồn tại hạn chế như phạm vi áp dụng nhỏ lẻ, chưa đồng bộ giữa các khóa, chưa có quy trình áp dụng chung, chỉ cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề còn tác động tư duy tính toán chưa rõ ràng. Bài báo đánh giá thực trạng áp dụng phương pháp dạy lập trình hướng vấn đề tại khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Sao Đỏ, xây dựng quy trình, kịch bản áp dụng trong học phần Lập trình C++, Lập trình Python, Phát triển ứng dụng Web để phát triển tư duy tính toán cho sinh viên góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường.

Tư duy tính toán; dạy lập trình; hướng vấn đề; C++, Python, Web.
Tải về

 

Các bài báo khác