Dịch COVID-19 đã mang đến nhiều biến động đối với nền kinh tế và sự tăng trưởng bứt phá của thương mại điện tử (TMĐT) đã góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiềm năng nhất khu vực ASEAN. Tuy nhiên, song hành với những cơ hội phát triển thì TMĐT ở Việt Nam cũng gặp không ít những thách thức trong việc xây dựng thị trường TMĐT lành mạnh, bền vững. Kết quả nghiên cứu cho thấy phát triển TMĐT tại Việt Nam còn gặp khó khăn và thách thức về vốn đầu tư, an ninh mạng, cơ sở hạ tầng công nghệ. Do đó trong giai đoạn tới cần quan tâm tới giải pháp về chính sách pháp luật, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đầu tư phát triển về kết cấu hạ tầng TMĐT.