Đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở có vị trí, vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức và vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Trong bối cảnh hiện nay, một trong những yêu cầu cấp bách là phải xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có trình độ phù hợp với vị trí việc làm, có kiến thức chuẩn về tin học, ngoại ngữ, có khả năng tiếp nhận các xu thế công nghệ mới, biết áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước ở địa phương, thay đổi tư duy từ quản lý - cai trị sang tư duy hỗ trợ, phục vụ, kiến tạo, sáng tạo, liêm chính, vì nhân dân phục vụ. Với quan điểm trên, nghiên cứu xây dựng mô hình đánh giá mức độ đáp ứng của đội ngũ cán bộ, công chức trên cơ sở lý thuyết đánh giá chất lượng dịch vụ để đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp phường, xã trên địa bàn thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương qua sự kiểm định sự ảnh hưởng của từng nhân tố (Tiếp cận đề nghị xử lý công việc; Thủ tục hành chính; Năng lực đội ngũ cán bộ, công chức; Thái độ phục vụ) đến kết quả phục vụ và kiểm định mối quan hệ giữa hài lòng và kết quả thực thi công vụ.